09 December 2009

เอกลักษณ์ประจำท้องถิ่น



ตราไปรษียากรชุดตราประจำจังหวัด (ชุด 4) Provincial Emblem Postage Stamps (4th Series) - เอกลักษณ์ประจำท้องถิ่น Local Identities

ภูเก็ต - ภาพอนุสาวรีย์สองวีรสตรี หมายถึง วีรกรรมของท้าวเทพกษัตรีและท้าวศรีสุนทร ที่ได้ปกป้องเมืองหลวงให้พ้นจากการรุกรานของพม่า

มหาสารคาม - ภาพต้นไม้ใหญ่และท้องทุ่ง หมายถึง ความร่มเย็นเป็นสุข และมีแหล่งเกษตรกรรมที่อุดมสมบูรณ์

มุกดาหาร - ภาพปราสาท ภายในปราสาทองค์กลางมีแก้วมุกดาหารอยู่บนพาน ใต้พานมีผ้าทิพย์รองรับ

แม่ฮ่องสอน - ภาพช้างในท้องน้ำ หมายถึง การฝึกช้างป่าให้รู้จักการบังคับบัญชาในการรบ และงานด้านต่างๆ

ยโสธร - ภาพสิงห์สองตัวหันหน้าเข้าหาพระเจดีย์ และมีดอกบัวอยู่ใต้ฐาน ภาพสิงห์เป็นสัญลักษณ์ในการสร้างเมืองยโสธร หมายถึง บ้านสิงห์ท่าเดิม กับบ้านสิงห์โคก รูปพระเจดีย์ คือ พระธาตุพระอานนท์ ซึ่งเป็นที่เคารพของชาวยโสธร และรูปดอกบัวเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดอุบลราชธานี ก่อนวันที่ 15 มีนาคม 2515 ซึ่งเดิม จังหวัดยโสธร เป็นอำเภอยโสธร ขึ้นสังกัดกับจังหวัดอุบลราชธานี

ยะลา - ภาพเหมืองแร่ดีบุก หมายถึง พื้นที่ของจังหวัดยะลาอุดมสมบูรณ์ไปด้วยแร่ดีบุก และอาชีพหลัก
ของประชาชนในอดีต คือ การทำเหมืองแร่ดีบุก

ร้อยเอ็ด - ภาพบึงพลาญชัย อันเป็นบึงน้ำใสสะอาดตั้งอยู่กลางเมือง บ่งบอกว่าชาวร้อยเอ็ดมีน้ำใจโอบอ้อมอารี รักสงบ รวมทั้งเป็นแหล่งอาหารที่มีความอุดมสมบูรณ์ ศาลหลักเมือง เป็นที่เคารพสักการะและเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวร้อยเอ็ด มหาเจดีย์ชัยมงคล บ่งบอกถึงความเป็นเมืองแห่งพระพุทธศาสนาที่เจริญรุ่งเรือง ตัวเลข ๑๐๑ แสดงถึงความเป็น เมืองใหญ่ในอดีตที่ชื่อสาเกตนครและเป็นจังหวัดเดียวที่สามารถเขียนชื่อเมืองเป็นตัวเลขได้

ระนอง - ภาพปราสาทตั้งอยู่บนภูเขา มีเลข ๕ ประดิษฐานอยู่บนพานแว่นฟ้า พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นกษัตริย์องค์แรกที่ประพาสเมืองระนอง ทางจังหวัดได้จัดที่ประทับบนเนินเขานิเวศน์คีรี เลข ๕ คือ รัชกาลที่ ๕ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ภาพปราสาท คือ พระที่นั่งรัตรังสรรค์ ภูเขา คือ ภูเขานิเวศน์คีรี และพาน คือ ชาวเมืองระนอง

ระยอง - ภาพเกาะเสม็ด ต้นมะพร้าวและพลับพลารัชกาลที่ ๕ เกาะเสม็ดเป็นสัญลักษณ์สำคัญของจังหวัด ตั้งอยู่นอกฝั่งของ ต.เพ อ.เมือง ต้นมะพร้าว แสดงถึงจังหวัดระยองเป็นเกาะที่มีมะพร้าวมาก พลับพลารัชกาลที่ ๕ ด้วยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๕) โปรดเกล้าฯ ให้สร้างพลับพลาไว้เป็นที่ประทับ ระหว่างเสด็จประพาสบนเกาะแห่งนี้

ราชบุรี - ภาพเครื่องราชกุธภัณฑ์ 2 อย่าง ได้แก่ พระแสงขรรค์ชัยศรี ประดิษฐานอยู่บนบันไดแก้ว และฉลองพระบาทคู่ ประดิษฐานอยู่บนพานทอง ขอบตราเป็นลายกระหนก หมายถึง เครื่องแสดงถึงความเป็นพระเจ้าแผ่นดิน

ชื่อแสตมป์ : ตราไปรษียากรชุดตราประจำจังหวัด (ชุด 4) Provincial Emblem Postage Stamps (4th Series) - เอกลักษณ์ประจำท้องถิ่น Local Identities

วันจำหน่ายแสตมป์วันแรก : 7 กันยายน 2552
ราคาแสตมป์ : 3 บาท (10 แบบ)
ผู้ออกแบบแสตมป์ : อุดร นิยมธรรม (บ.ไปรษณีย์ไทย จก.)

ที่มา แสตมป์ไทย ไปรษณียากรไทย จาก จุลสารข่าวแสตปม์ไทย Thai Stamp Bulletin, Vol. 2009, Issue 3, July-Septembper 2009.

COMMENTS :

Don't Spam Here

0 comments to “เอกลักษณ์ประจำท้องถิ่น”

 

Copyright © 2009 แสตมป์ไทย | Fresh Themes Gallery | NdyTeeN. All Rights Reserved. Powered by Blogger and Distributed by Blogtemplate4u .