23 December 2009

แสตมป์รถม้าพระที่นั่ง



ตราไปรษณียากรชุดรถม้าพระที่นั่ง (Royal Carriage Postage Stamps) พาหนะคู่กษัตริย์จักรีวงศ์ (Vehicles for Thai Monarchs) รถม้าแบบไม่มีประทุน รถม้าพระที่นั่งแบบกึ่งเก๋ง รถม้าพระที่นั่งกูบ รถม้าพระที่นั่งแบบเก๋ง

รถม้าเิริ่มเข้าสู่ประเทศไทยในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น แต่ตอนนั้นไม่แพร่หลายเนื่องจากมีราคาแพง จะมีใช้เฉพาะพระเจ้าแผ่นดินและพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นสูงเท่านั้น แต่หลังจากรัชการที่ 5 เสด็จกลับจากยุโรปในปี 2440 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพระยาเทเวศร์ วงศ์วิวัฒน์ (ม.ร.ว.หลาน กุญชร) และพระนิเสศพานิช กงศุลสยาม ประจำสิงคโปร์ เป็นผู้จัดหาม้าจากต่างประเทศมาเทียบรถม้าพระที่นั่ง จึงมีการใช้แพร่หลาย และเป็นที่นิยมกันในรัชการที่ 6

ในสมัยรัชกาลที่ 7 และรัชกาลที่ 8 รถม้าได้เริ่มเสื่ือมความนิยมลงเนื่องจากมีค่าใช้จ่ายสูงและรถยนต์ได้เข้ามาแทนที่ มีความสะดวกและดูแลรักษาง่ายกว่า สำหรับรถม้าบนแสตมป์ที่ใช้งานในสมัย รัชกาลที่ 6 และรัชกาลที่ 6 ได้แก่ รถม้าแบบไม่มีประทุน รถม้าพระที่นั่งแบบกึ่งเก๋ง รถม้าพระที่นั่งกูบ รถม้าพระที่นั่งแบบเก๋ง

แสตมป์ชุด : รถม้าพระที่นั่ง
วันจำหน่าย : 7 ตุลาคม 2552
ราคาแสตมป์ : 3 บาท
ผู้ออกแบบแสตมป์ : สุเมธนันตฐ์ ธีรสิทธิรางกูร (บ.ไปรษณีย์ไทย จก.)

ข้อมูลจาก จุลสารข่าวแสตมป์ไทย Vol.4 ตราไปรษณียากร เดือน ตุลาคม - ธันวาคม 2552

COMMENTS :

Don't Spam Here

0 comments to “แสตมป์รถม้าพระที่นั่ง”

 

Copyright © 2009 แสตมป์ไทย | Fresh Themes Gallery | NdyTeeN. All Rights Reserved. Powered by Blogger and Distributed by Blogtemplate4u .